Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Một số yếu tố quyết định đến sự phát triển chiều cao

Bạn có biết rằng những yếu tố nào đóng vai trò quyết định đến sự phát triển chiều cao của bạn hay không? Dưới đây, báo phụ nữ thành phố online sẽ giới thiệu dến bạn một số yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao của cơ thể.



Gen di truyền

Yếu tố này dựa vào chiều cao của bố mẹ. Khi bé 1 tuổi thì trung bình cao 75-76cm. Khi 2 tuổi, chiều cao trung bình của bé sẽ là 86cm. Và theo ước tính chiều cao khi bé 2 tuổi nhân đôi sẽ ra chiều cao trung bình khi bé lớn. Để tính được vóc dàng trung bình theo gen di truyền, các mẹ có thể ứng dụng công thức dưới đây:

chiều cao đàn ông = ((chiều cao mẹ + 15cm) + chiều cao bố) / 2

chiều cao con gái = ((chiều cao bố - 15cm) + vóc dàng mẹ) / 2

Các ông bố, bà mẹ có vóc dàng khiêm tốn cũng đừng quá lo lắng về chiều cao của con sau này. Bởi nếu biết cách bồi dưỡng dưỡng chất quý hiếm, cho bé sống trong môi trường thoải mái, liên tiếp được rèn luyện thể thao thì chúng cũng có khả năng đạt được mốc vóc dàng lí tưởng.

Sai lầm trong việc nuôi con:

Chế độ ăn nhiều đạm, uống ít sữa, ăn nhiều chất béo và bột, đường nhưng lại thiếu vitamin và chất khoáng dẫn đến thiếu chiều cao. Trong nhóm vitamin và khoáng chất thì canxi, phosphor, magne, kẽm, sắt... Là nhiều và quan trọng nhất. Nhóm này có nhiều trong sữa và chế phẩm sữa. Từ đó, để cải thiện vóc dáng trẻ nên sử dụng thức ăn đa dạng, thật hoàn hảo với lứa tuổi và uống sữa đều đặn mỗi ngày.

Yếu tố sức khỏe

Các bộ phân cơ thể tăng trưởng chiều cao theo những thời đoạn “nước rút” nghĩa là tăng trưởng nhanh, đột biến. Giả sử, khi các bộ phân cơ thể chuẩn bị bước vào giai đoạn “nước rút” này, bạn bị ốm nặng thì cơ thể sẽ trì hoãn hoặc thậm chí bỏ qua luôn khoảng thời gian này. Khi bị mất Một vài hoặc hầu hết các thời đoạn “nước rút” trong thời gian tăng trưởng chiều cao, bạn sẽ không thể đạt được vóc dàng lý tưởng. Đồng thời, những loại thuốc uống – đặc biệt là thuốc uống chữa hen xuyễn – chứa hóa chất gây ức chế sự tăng trưởng của xương, làm hạn chế sự tăng trưởng vóc dàng.

Về mẹo vặt ăn uống

Để tăng hocmon phát triển vóc dàng, điều đầu tiên phải làm là sửa đổi chế độ ăn uống thích hợp, dưỡng chất quý hiếm trong thức ăn đầy đủ dưỡng chất và vitamin sẽ giúp giúp tăng cơ thể chế tạo nhiều hocmon phát triển từ đó giúp cải thiện vóc dáng mạnh mẽ.


Những nhóm thực phẩm giàu canxi, khoáng chất như: sữa, chế phẩm từ sữa, trứng, hải sản…đây là nhóm thức ăn giúp xương và hocmon cải thiện vóc dáng phát triển. Các bạn nên ăn 200g hải sản và uống 500ml sữa hàng ngày.




Nhóm thực phẩm giàu vitamin K và vitamin A: rau cải, bí đỏ, cà chua, những loại hạt, đậu nành, chuối. Các thực phẩm này giúp hấp thụ canxi hữu hiệu hơn. Bạn cần bổ sung từ 300 – 400g thức ăn giàu vitamin K và A mỗi ngày.

Luyện tập thể thao

Tuổi trưởng thành, là lúc chúng ta chạy theo khối lượng “khổng lồ” của công việc, là những mối lo về gia đình, về cuộc sống… không còn tâm trí nghĩ đến các bãi tập gym hay các trung tâm thể hình. Lối sống ít vận động sẽ gây ức chế cho sự phát triển của cơ, xương, qua đó làm giảm chiều cao lẽ ra có thể đạt được. Vậy chúng mình có khả năng ứng dụng các bài tập giản đơn như yoga, các động tác cardio giúp tăng chiều cao, giảm mỡ bụng…


Hoặc chúng ta có thể dành hẳn 1 ngày cuối tuần ở bên gia đình hay chúng ta bè để cùng nhau đạp xe, nhảy dây, bơi lội… các bạn có thể dành 1-2 tiếng làm đi làm lại nhiều lần sẽ giúp cho vóc dàng được cải thiện đáng kể. Những hoạt động này vừa tốt cho sức khoẻ vừa tăng khả năng loại trừ các bệnh về tim mạch lại có thêm năng lượng xử lý công việc cho môt tuần mới đến.

Xem thêm: Tuổi 30 làm thế nào để tăng chiều cao

0 nhận xét